Định nghĩa Fandom là gì

8:51 PM

Fandom là gì?

Fandom (팬덤) được hiểu là tập hợp những người có cùng văn hóa, sở thích, và đồng cảm. Trong K-Pop, fandom được xem là cộng đồng những người luôn yêu quý, ủng hộ cho thần tượng, nghệ sĩ của mình. Mỗi nghệ sĩ, thần tượng đều có cộng đồng fan riêng của mình cùng với Lightstick không đụng hàng. Fan càng nhiều thì sức mạnh của thần tượng đó càng cao và có danh tiếng trong giới giải trí.

Fanti – Fansite – Fansign – Fancafe là gì?

Đây cũng là 4 thuật ngữ thông dụng trong fandom của mỗi nhóm nhạc.
  • Fanti (Fan + Anti): Fanti khác với Antifan. Fanti chỉ nhóm fan thường trêu đùa hay dìm idol của mình. Nói dễ hiểu là fan luôn dìm idol mình nhưng vẫn yêu quý và luôn bảo vệ idol trong mọi ‘cuộc chiến’.
  • Fansite: là một website của một hay nhiều cá nhân tạo ra. Họ thường có mặt trong mọi lịch trình của idol để chụp ảnh, quay video và đăng lên website của mình. Người đứng đầu của fansite được gọi là Master. (Các) master thường bán ảnh hoặc fangood để gây quỹ donate. Họ đứng ra tổ chức quyên góp, tiệc sinh nhật, biển quảng cáo,… cho idol trong những dịp quan trọng.
  • Fansign: là những buổi ký tặng album mỗi khi idol comeback. Mỗi buổi fansign thường giới hạn 100 người trở xuống. Và muốn tham gia fansign, các fan phải mua càng nhiều album để xác suất trúng càng cao. Fansign còn là nơi để fan tặng quà, nắm tay, trò chuyện với idol.
  • Fancafe: là một dạng blog của các nghệ sĩ, nhóm nhạc K-Pop. Nghệ sĩ thường đăng ảnh, lịch trình, lời nhắn,… trên fancafe của mình. Muốn lên level cao thì fan cần bỏ tiền ra mua gói fanship do công ty phát hành. Ngoài ra, ảnh và video của nghệ sĩ đăng trên facafe không được leak ra ngoài.

II. Top 30+ Fandom của các nhóm nhạc đình đám hàng đầu KPOP

(Xếp theo thứ tự ngày ra đời của tên Fandom)

Fandom TVXQ – Cassiopeia

TVXQ/DBSK – “Đông Phương Thần Khởi”, mang ý nghĩa “Những vị thần trỗi dậy từ phương Đông”. Tên fandom của nhóm là “Cassiopeia” – tên một chòm sao luôn tỏa sáng. Dù cho TVXQ có ở đâu, fan vẫn sẽ luôn bên cạnh ủng hộ và theo dõi nhóm. Cassiopeia là một trong những fandom lớn nhất của K-Pop.

Fandom BIG BANG – V.I.P

Big Bang có nguồn gốc từ lý thuyết Big Bang – thuyết vụ nổ lớn tạo nên vũ trụ. Như cái tên ấn tượng này, cả 5 chàng trai đã oanh tạc cả nền công nghiệp âm nhạc xứ Hàn. Để xứng tầm với cái tên vĩ Đại như vậy thì tên fandom của Big Bang cũng không hề tầm thường. V.I.P đã được chọn làm fandom của nhóm. “Big Bang is V.I.P” – Big Bang là những người vô cùng quan trọng.

Fandom Girls’ Generation – SONE

Girls’ Generation (SNSD) – Thời đại thiếu nữ. Tên fandom của SNSD trước đây là Honey – tên bài hát trong album phòng thu đầu tay của nhóm. Tuy nhiên vào ngày 02/08/2008, SM đã công bố tên fandom chính thức là SONE. SONE trong tiếng Hàn là Sowon (소원) – điều ước. Mang ý nghĩa fan chính là điều ước của SNSD và giúp các cô gái tỏa sáng. SONE có thể hiểu là S.ONE – cả hai như hòa chung một nhịp.

No comments:

Powered by Blogger.