Định nghĩa Meme là gì?

8:02 PM
Chắc hẳn bạn đã từng nghe thấy thuật ngữ meme trên Internet. Nhưng nếu không rành về văn hóa Internet, rất khó để giải thích rõ ràng, chính xác meme là gì.
Hãy đọc bài viết này để hiểu meme là gì, khám phá cách sử dụng chúng và một số ví dụ về meme cổ điển cũng như các meme phổ biến ngày nay.

Meme là gì?

Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng, thuật ngữ meme không bắt nguồn từ trực tuyến. Thực tế, tác giả Richard Dawkins lần đầu tiên sử dụng từ này trong tác phẩm The Selfish Gene năm 1976 của ông. Cuốn sách sử dụng meme để miêu tả ý tưởng hoặc hành vi lan truyền khắp trong cộng đồng một nền văn hóa.
Ngày nay khi ai đó nói meme có lẽ họ đang đề cập đến meme Internet. Ở đây chúng ta sẽ thảo luận cách sử dụng phổ biến này và dựa trên việc sử dụng thuật ngữ của Dawkins.
Định nghĩa meme cơ bản như sau: Meme là một phần của phương tiện truyền thông, thường hài hước và lan truyền nhanh chóng qua Internet.
Với mạng xã hội như Twitter, Reddit, Facebook, Instagram và các dịch vụ tương tự khác, không có gì ngạc nhiên khi các meme lan truyền nhanh chóng đến vậy.
Thông thường, các meme trải qua những thay đổi nhỏ như trò chơi điện thoại. Đôi khi các meme thậm chí sinh ra các meme mới. Điều hấp dẫn ở bản chất meme online là chúng ta có thể theo dõi nguồn gốc, sự phát triển, tiến hóa và những thay đổi về mức độ phổ biến của chúng.
Dưới đây là một số meme giúp bạn hiểu rõ hơn về nguồn gốc và tốc độ lan truyền của nó.

Meme và hình ảnh Macro

Trước khi đi vào ví dụ cụ thể, chúng ta sẽ giải thích qua khái niệm dễ gây nhầm lẫn. Nhiều người sử dụng thuật ngữ meme để chỉ hình ảnh được chèn văn bản lên đó.
Ví dụ, dưới đây là hình ảnh một chàng trai sử dụng máy tính với dòng chữ trên đó.
Hình ảnh macro
Thuật ngữ thích hợp để chỉ những hình ảnh này là hình ảnh macro, không phải là meme. Vì hình ảnh này không lan truyền trên mạng Internet, chỉ là hình ảnh ngẫu nhiên do một ai đó tạo ra. Nếu bạn post hình ảnh này lên mạng, không ai nhận ra nó.
Tuy nhiên một số hình ảnh macro cũng có thể là meme nhưng không phải tất cả meme đều là hình ảnh macro. Và một ai đó tạo một hình ảnh macro và chia sẻ nó cũng không khiến nó thành một meme.

No comments:

Powered by Blogger.