Định nghĩa Mentor là gì?

7:58 PM

Mentor là gì?

Mentoring (cố vấn) đại diện cho một sự kết nối mang tính tăng trưởngtrong số đómentor (người cố vấn) giám sát , hỗ trợ sự phát triển công việc kinh doanh/sự nghiệp của mentee (người được cố vấn) thông qua các hoạt động chỉ dẫn, tư vấn, hỗ trợ tâm lý, bảo vệ , cùng lúc đó nâng đỡ hoặc đỡ đầu.
Mentoring liên quan đến việc giúp đỡ và hỗ trợ một người nào đó tăng trưởng về mặt sự nghiệp  cá nhân. Mentor  mentee đạt được Việc này qua việc xây dựng  duy trì mối quan hệ dựa trên niềm tin, tôn trọng lẫn nhau.
Ví dụ: một trong những người mentor của Steve Jobs (sáng lập viên & CEO Apple) là Thiền sư Kobun Chino Otogowa. Liên quan của vị Thiền sư này lên Steve Jobs có khả năng thấy rõ qua triết lý tối giản trong các thiết kế của sản phẩm Apple. Thiền sư Kobun Chino Otogowa có mặt ở những sự kiện trọng yếu mang tính cá nhân trong cuộc đời Steve Jobs. Sự kết nối giữa hai bên kéo dài hơn 20 năm đến khi Thiền sư Kobun Chino Otogowa qua đời.

Tại sao chúng ta nên là mentor cho một ai đó?

Trong lịch sử phương Tây, con người thấy Socrates là thầy của Plato. Plato là thầy của Aristotle. Cả ba người bọn họ đều là những triết gia lớn.
Aristotle lại tiếp tục chỉ bảo, dẫn dắt “người khổng lồ” Alexander Đại Đế, nhân vật đã chinh phục nhiều vùng đất từ Âu sang Á khi chưa đầy 30 tuổi.
Về sau, Caesar cũng học hỏi nhiều từ Alexander Đại Đế mà làm nên cơ nghiệp. , Napoleon lại tiếp tục học hỏi từ Caesar.
Có thể thấy thực chất mối quan hệ mentor-mentee (mentee là từ dùng để chỉ người được dẫn dắt bởi mentor) kiểu như mối quan hệ của hai người đồng đội trong một cuộc thi chạy tiếp sức.
Mentor là một chặng đường cùng phát triển
Mentor là một chặng đường cùng phát triển
Người này dùng hết sức trẻ của mình để chạy đến gặp người kia, giao lại cho họ cây gậy truyền tín. Người kia lại tiếp tục dùng sức trẻ để chạy đến gặp một người khác nữa… Cho đến khi hết đường chạy.
Ta có thể hình dùng đường chạy là hành trình đến với đỉnh cao của một ngành nghề nào đó, còn tín vật là di sản kiến thức lẫn kỹ năng được truyền qua nhiều thế hệ.
Chính nhờ những sự kết nối mentor-mentee, mà mỗi ngành nghề đều được phát huy chứ không mai một.
Muốn làm nên sự nghiệp lớn lao, không thể chỉ phụ thuộc vào sức cá nhân là đủ, mà còn phải phụ thuộc vào những người đi trước , những người đi sau.
Đấy là lý do mà mỗi con người nên vừa có một mentor, vừa là một mentor cho người khác trong hành trình sự nghiệp của mình.

Mentoring khác gì với coaching (huấn luyện)?

Huấn luyện là nhằm đạt được kỹ năng hay kiến thức cụ thể. Cá nhân làm việc với người có chuyên môn đào tạo để cam kết họ đạt được kỹ năng hoặc kiến thức nhất định. Trọng tâm chính là hoạt động mang tính chuyên nghiệp, không phải cá nhân. Trong nhiều chừng mực, đào tạo viên cũng như vai trò người giáo viên.
Ví dụ: người chủ công ty thuê người có chuyên môn huấn luyện cho mình và  nhóm nhân viên nòng cốt cách thức áp dụng công thức bán hàng vào doanh nghiệp của mình. Khi kết thúc quá trình huấn luyện, chủ công ty , nhóm nhân sự của mình hiểu được cách tự mình vận hành quy trình bán hàng mà không cần sự chỉ dẫnhỗ trợ, cầm tay chỉ việc của người có chuyên môn này nữa.
Tổng kết: cố vấn tập trung vào phát triển cá nhân, huấn luyện tập trung vào tăng trưởng kỹ năng.

No comments:

Powered by Blogger.