Định nghĩa Jailbreak là gì?

7:53 PM

Nếu bạn là người dùng Apple chắc hẳn từng nghe một lần đến thuật ngữ Jailbreak. Vậy Jalbreak có nghĩa là gì? Nó mang lại tác dụng gì cho iPhone, iPad?

Jailbreak là gì?
Jailbreak là thuật ngữ nhằm ám chỉ một số hành động can thiệp vào phần mềm nhằm mục đích phá bỏ một số rào cản do Apple thiết lập trong hệ điều hành iOS. Đa phần mọi người thực hiện Jailbreak nhằm tải một số phần mềm và ứng dụng không được gợi ý từ App Store. Một số khác lại muốn tùy biến giao diện sẵn có trên máy. 
 
Bạn có biết Jailbreak là gì chưa? (Ảnh minh họa)
Bạn có biết Jailbreak là gì chưa? (Ảnh minh họa)
Tuy nhiên mỗi lần máy update lên phiên bản iOS mới hơn thì Jailbreak ngay lập tức sẽ bị mất. Do đó, nhiều người khi sử dụng quen sử dụng tình trạng này thường chờ đến khi có bản Jailbreak tương ứng trên mạng mới cập nhật phiên bản iOS mới. Thời gian chờ đợi thường kéo dài từ vài tuần, vài tháng hoặc thậm chí lâu hơn. 
Tác dụng của Jeailbreak
Ưu điểm: 
Nhờ có Jailbreak, bạn có thể tải hầu hết các ứng dụng, phần mềm có trên App Store mà không cần trả phí. Không những vậy bạn còn có thể tải được hệ thống, thiết bị và phần mềm bị nhà sản xuất chặn. 
Một số tính năng nổi bật của Jailbreak: Gỡ 1 số ứng dụng cài sẵn trong iOS gây phiền toái, mở khóa màn hình bằng cử chỉ thay vì nhập mật mã bảo mật...
Có thể cài ứng dụng trên AppStore không tốn phí (Ảnh minh họa)Có thể cài ứng dụng trên AppStore không tốn phí (Ảnh minh họa)
Nhược điểm:
Khi iPhone của bạn có Jailbreak thì điều đó đồng nghĩa với việc bạn không thể cập nhật phiên bản iOS mới nhất ngay được. Bạn cần chờ đến khi hacker tìm ra lỗ hổng, bẻ khóa...thì mới có thể tiếp tục sử dụng. Tuy nhiên Apple ngày càng thắt chặt an ninh vì vậy thời gian chờ đợi sẽ càng ngày càng kéo dài. 
Dễ bị tin tặc tấn công: Theo các chuyên gia, nếu iPhone của bạn chứa nhiều thông tin quan trọng thì không nên sử dụng Jailbreak nhằm tránh bị dính mã độc, gây mất thông tin. 
 
Sử dụng Jailbreak có thể khiến bạn trở thành đối tượng tấn công của tin tặc - Ảnh: Thanh Niên
Sử dụng Jailbreak có thể khiến bạn trở thành đối tượng tấn công của tin tặc - Ảnh: Thanh Niên
Khi sử dụng Jailbreak, bạn có thể sẽ gặp vấn đề không mong muốn ở hệ điều hành như thiết bị hay tự khởi động lại. Để xử lý vấn đề này cần phải khôi phục hoàn toàn thiết bị về trạng thái ban đầu. Điều này có thể khiến bạn mất nhiều thời gian. 

No comments:

Powered by Blogger.